Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành


Chúng ta thường tin rằng mụn trứng cá chỉ là nỗi ám ảnh của lứa tuổi thanh thiếu niên khi cơ thể các em phải trải qua thay đổi về nội tiết tố. Chúng ta cũng thường tin rằng mụn trứng cá sẽ biến mất khi một người bước vào tuổi đôi mươi và sau đó thì không bao giờ quay trở lại nữa.
Tuy nhiên, đúng như xác nhận của một số các bậc trung niên, mụn trứng cá sẽ tiếp tục xuất hiện trong độ tuổi hai mươi, ba mươi và thậm chí là ở độ tuổi năm mươi. Mụn trứng cá ở người trưởng thành hoàn toàn là điều có thật. Vậy cụ thể nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả là gì bạn đọc hãy cùng tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau.

Nguyên nhân của mụn trứng cá ở người trưởng thành là gì?

Dưới đây là một số tác nhân có thể gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện tại của bạn:
  • Hormone:
Hormone là những sứ giả hóa học trong cơ thể, giúp điều hòa nhiều chức năng và quá trình chuyển hóa chất. Biến động ở lượng hormone là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả mụn trứng cá.
  • Các sản phẩm tạo kiểu tóc:
Gel và kem tạo kiểu tóc là thủ phạm chính gây ra mụn trán. Một khi tiếp xúc với da trán, những sản phẩm này làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, giữ lại vi khuẩn và gây ra nhiễm trùng và viêm da, được biểu hiện là những nốt mụn đỏ đầy đáng sợ.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp:
Nếu bạn có làn da dầu, bạn nên cân nhắc đến tác nhân này ngay cả khi chọn kem chống nắng; hãy chọn loại sản phẩm không có tác dụng giữ ẩm bởi chúng chỉ khiến da bạn bóng nhờn hơn và gia tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá.
  • Rửa mặt quá mức:
Bạn nên tránh rửa mặt và chà xát mặt quá nhiều. Điều này sẽ làm cho làn da của bạn khô đi, buộc cơ thể phải bù đắp lại bằng việc thúc đẩy sản sinh bã nhờn quá mạnh và từ đó gây ra mụn trứng cá.
Chế độ ăn:
Các sản phẩm từ sữa cũng được biết là tác nhân gây ra mụn ở một số người. Bạn nên kiểm tra chế độ ăn của bản thân để xem liệu sự xuất hiện của mụn trứng cá những lần trước đây có trùng khớp với những thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống của mình.

Điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Tin tốt cho bạn là mụn trứng cá ở người trưởng thành có thể được điều trị thông qua hàng loạt các sản phẩm chăm sóc bôi trực tiếp lên da, các loại kem thuốc cũng như thông qua những thay đổi trong lối sống.
1. Các sản phẩm: 
Axit salicylic, Benzoyl peroxide, Axit Glycolic... các sản phẩm này sẽ giúp loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả tuy nhiên các bạn cần chú ý thực hiện theo đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.
2. Kiểm soát căng thẳng: 
Hãy học cách đối phó với căng thẳng vì đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến mụn trứng cá. Bạn có thể thử thiền, tập những bài thể dục tăng nhịp tim (cardio) hoặc bất kỳ hoạt động nào giúp bạn thư giãn...
3. Thực phẩm:
Hãy cắt giảm carbohydrates và các sản phẩm từ sữa.
4. Đồ uống:
Uống nhiều nước và đảm bảo cơ thể được cung cấp nước đầy đủ. Thói quen này giúp cơ thể loại bỏ độc tố, từ đó tăng cường sức khỏe cho bạn.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tình trạng mụn trứng cá tuy nhiên trong trường hợp tình trạng mụn của bạn trở nên mất kiểm soát, hãy tìm gặp bác sĩ da liễu để được điều trị theo đúng phác đồ đặc hiệu. Mọi thông tin thắc mắc bạn đọc hãy liên hệ số 0243 555 3460 để được tư vấn, hỗ trọ và giải đáp tận tình, chu đáo hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét