Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Mụn trứng cá viêm – nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị


Tình trạng mụn trứng cá viêm xuất hiện có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh do vậy bệnh cần sớm có hướng xử trí kịp thời để mang lại hiệu quả cao. Việc tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sẽ giúp chúng chữa trị dễ dàng hơn, cùng tham khảo nội dung bài viết để có được những kiến thức hữu ích cho chính mình bạn nhé!

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá viêm

Mụn trứng cá trở nên viêm, chủ yếu là do những yếu tố sau:
+ Vệ sinh da mặt và nặn mụn sai cách, khiến da mặt không sạch, bụi bẩn vẫn còn đọng lại trong các lỗ chân lông gây bít tắc, hình thành nên mụn và gây viêm nhiễm.
+ Ảnh hưởng của hormone: đây là nguyên nhân gây mụn viêm xuất phát từ bên trong cơ thể như: stress, căng thẳng, mất cân bằng tâm lý, sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi…
+ Chế độ ăn uống không đảm bảo khoa học: tiêu thụ quả nhiều thực phẩm như: đồ ăn chiên xào, dầu mỡ, có gas, cồn, thuốc lá… khiến da dễ dàng chuyển sang tình trạng mụn viêm.
+ Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, nóng nực, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da khiến làn da bị tổn thương và lâu dài sẽ trở thành mụn bọc.
+ Sử dụng mỹ phẩm không hợp cho da và chứa corticoid kéo dài: khiến da bị dị ứng, sưng viêm đỏ, từ tình trạng mụn nhẹ sẽ nhanh chóng chuyển sang tình trạng nhiễm trùng, viêm nặng hơn.

Triệu chứng nhận biết mụn trứng cá viêm là gì?

Mụn trứng cá viêm tạo ra nhiều tổn thương khác nhau gồm:
+ Sẩn: là dạng mụn viêm có hiện tượng thể hiện bằng nốt gò lên mặt da có thể chưa có nhiễm trùng, kích thước nhỏ, màu đỏ và không có mủ, chưa đau.
+ Mụn mủ: là dạng mụn viêm biểu hiện bằng nhú nổi gồ cao màu đỏ trên mặt da có chóp màu trắng đục.
+ Mụn dạng cục: là dạng mụn viêm có tổn thương viêm nặng biểu hiện bằng một cục cứng sưng đỏ và rất đau nhức nằm sâu trong da.
+ Mụn dạng nang: đây là mụn trứng cá viêm dạng phức tạp nhất có tổn thương viêm nặng do vách nang lông bị vỡ sân và lan qua nhiều nang lông hình thành một túi mủ lớn trong phần sâu của da.

Điều trị mụn trứng cá viêm hiệu quả như nào?

Khi bị mụn viêm trước hết ngưng sử dụng tất cả sản phẩm, không tự ý nặn mụn sẽ dễ dàng để lại sẹo rỗ hoặc tình trạng mụn nặng hơn.
Việc điều trị mụn trứng cá dạng viêm hiện nay không còn quá khó khăn. Tuy nhiên người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng thuốc. Tốt nhất là nên đến các trung tâm da liễu có chuyên môn cao và đang áp dụng các biện pháp trị liệu ít xâm lấn và được hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc tránh tình trạng mụn kéo dài hoặc tát phát về sau.
Cùng với đó người bệnh cũng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không nên ngừng sử dụng thuốc khi mới uống được một phần sẽ làm mất tác dụng.
Bài viết đã khái quát một số thông tin có liên quan đến tình trạng mụn trứng cá viêm cùng với hướng chăm sóc hiệu quả giúp người bệnh sớm hồi phục, hy vọng mọi người sẽ vận dụng hiệu quả nhất. Nếu có vấn đề gì không hiểu bạn đọc có thể liên hệ số 0243 555 3460 để được giải đáp chu đáo, đầy đủ hơn nữa. Chúc bạn sức khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét