Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Cách hỗ trợ điều trị mụn trứng cá ở nam giới


Không chỉ có phụ nữ mới hay bị mụn, theo một thống kê chưa đầy đủ trên thế giới hiện nay số nam giới có độ tuổi từ 18 – 30 bị mụn trứng cá nhiều hơn so với nữ giới đến 20%. Tuy nhiên, hầu hết các “đấng mày râu” đều bỏ qua hoặc không quan tâm lắm vì cho rằng nó không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ. Nhưng nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, mụn trứng cá dễ lan rộng gây nên tình trạng viêm nhiễm cho da, khiến tình trạng da càng trở nên tệ hại hơn.
Giải pháp điều trị mụn trứng cá ở nam giới.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở nam giới

Nam giới bị mụn hầu hết là do làn da quá nhiều chất dầu, vệ sinh không kịp và coi nhẹ vấn đề dùng sữa rửa mặt. Ngoài ra, mụn cũng xuất hiện ở nam giới lứa tuổi dậy thì và nội tiết rố bị rối loạn hoặc do các chất cồn như rượu, bia, lá, căng thẳng hay sinh hoạt không điều độ. Hầu hết mụn trứng cá ở nam giới khá to hoặc có mủ, nhiều nam sinh lại thường xuyên lấy móng tay tự khêu mụn nên gây nhiễm trùng và khiến mụn lây lan nhanh chóng.
Những người thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng: thi cử, làm việc quá sức, thức khuya, căng thẳng… sẽ dễ khiến mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen xuất hiện và gia tăng. Tình trạng da dầu tăng đột biến đặc biệt là ở phái nam vì tuyến dầu, hormone của nam giới hoạt động rất mạnh. Cùng với đó, da nhận được ít oxy và dưỡng chất nên bị khô, yếu và trở nên mẫn cảm hơn. Đồng thời, các độc tố, chất thải bị tích tụ trong người đưa đến bề mặt da nhiều hơn, làm các nhân mụn sưng tấy và viêm nhiễm. Khi căng thẳng, mức độ làm lành vết thương tự nhiên của da sẽ chậm đi rất nhiều.

Cách hỗ trợ điều trị mụn trứng cá ở nam giới

Điều trị mụn cho nam giới tùy thuộc vào cấu trúc da, loại mụn và độ thích ứng của da khác nhau, tình trạng mụn giảm nhanh hay chậm tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt, ăn uống, cách thức bạn chăm sóc da. Khi đã bị mụn thì dù là nam hay nữ thì bạn cũng nên tìm đến cho mình phương pháp hỗ trợ điều trị mụn sớm nhất có thể, tránh để lâu có thể hình thành sẹo lõm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Một lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị mụn trứng cá là giữ vùng da mụn sạch sẽ. Bạn nên vệ sinh da 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm. Tuy nhiên, hãy tránh dùng các sản phẩm có hạt vì chúng có thể gây kích ứng da và làm mụn lây lan nhanh hơn.
Với da mặt, bạn nên dùng một chiếc khăn sạch để lâu khô da sau khi rửa mặt. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng dao cạo râu sạch mỗi khi cạo râu. Nếu lo ngại khả năng vô tình làm vỡ các nốt mụn, bạn có thể thử dùng dao cạo râu điện và tránh cạo quá sát da. Một số sản phẩm chăm sóc da chứa benzoyl peroxide, retinol hoặc axit salicylic cũng sẽ giúp tình trạng mụn trứng cá ở nam giới được cải thiện:
- Benzoyl peroxide: Hoạt chất trị mụn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng ở nang lông.
- Axit salicylic: Giống như axit glycolic, axit này làm thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng tạm thời và bạn cần phải sử dụng hàng ngày.
Đối với lưng, bạn có thể dùng cọ chải mềm để dễ dàng vệ sinh những vùng da khó với tới. Các sản phẩm chứa benzoyl peroxide và axit salicylic cũng có thể giúp bạn cải thiện mụn ở lưng, tuy nhiên bạn nên tránh lạm dụng vì chúng có khả năng gây khô da.
Nếu bạn đã thử thay đổi cách chăm sóc da trong vòng 4-8 tuần mà tình trạng mụn vẫn không được cải thiện thì bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để điều trị hiệu quả hơn.

Bác sĩ có thể sẽ đưa ra những hướng điều trị mụn trứng cá sau:
- Uống hoặc thoa các loại thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn trên da;
- Sử dụng các nguồn vitamin A phổ biến như retinoid để làm thông thoáng lỗ chân lông;
- Bác sĩ có thể tiêm trực tiếp vào nang lông hoặc nốt mụn các loại thuốc chống viêm như corticosteroid để hạn chế việc bùng phát mụn.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng mụn cũng như cách điều trị mụn trứng cá ở nam giới hy vọng sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn đọc và nếu thấy những bất thường xuất hiện các bạn nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị tích cực tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thẩm mỹ. Hãy liên hệ tổng đài tư vấn hỗ trợ 0243 555 3460 để được giải đáp tận tình những thắc mắc về bệnh da liễu có liên quan bạn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét